-->

History of Chanakya in Tamil || 2022 || By The Unknown Writer 90

 சாணக்கியர் (எல். சி. 350-275 கி.மு., கௌடில்யர் மற்றும் விஷ்ணுகுப்தா என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்) சந்திரகுப்த மௌரியரின் (ஆர். சி. 321-கி. 297 கி.மு.), மௌரியப் பேரரசின் (கி.மு. 322-185) ஆட்சியின் கீழ் பிரதமராக இருந்தார். அரசியல் கட்டுரையான அர்த்தசாஸ்திரத்தின் ஆசிரியராக அவர் நன்கு அறியப்பட்டவர், இது இளம் சந்திரகுப்தருக்கு எவ்வாறு திறம்பட ஆட்சி செய்வது என்பது குறித்த அறிவுறுத்தல் கையேடாக அவர் எழுதினார்.

அவரது வாழ்க்கையின் நிகழ்வுகள் பல்வேறு மரபுகளிலிருந்து புராணக்கதைகள் மூலம் மட்டுமே அறியப்படுகின்றன; மௌரியப் பேரரசை நிறுவுவதில் அவரைப் பற்றியோ அல்லது அவரது பங்கைப் பற்றியோ எந்த வரலாற்று ஆவணங்களும் எஞ்சியிருக்கவில்லை. ஒரு பாரம்பரியத்தின் படி, அவர் மகத ராஜ்ஜியத்தை ஆண்ட நந்தா வம்சத்தின் கடைசி மன்னரின் (c. 5th நூற்றாண்டு -322 BCE) தனானந்தாவின் ஆலோசகராக பணியாற்றினார். மற்றொருவரின் கூற்றுப்படி, அவர் தக்ஷிலா பல்கலைக்கழகத்தைச் சேர்ந்த வேத அறிஞராக இருந்தார், அவர் தானந்தாவின் நீதிமன்றத்திற்குச் சென்றார், அங்கு அவர் ஒரு பிச்சை வழங்கும் விழாவில் அவமதிக்கப்பட்டார், இந்த நிகழ்வுக்குப் பிறகு, மன்னரை பதவி நீக்கம் செய்ய தன்னை அர்ப்பணித்தார்.

அவர் முதலில் மன்னரின் மகனான பப்பாதாவைத் தனது நோக்கத்தில் சேர்க்க முயன்றார், மேலும் அவர் தனது வேட்பாளர்களை பப்பாதா மற்றும் ஒரு சிறிய குடும்ப உறுப்பினராகவோ அல்லது சாமானியரான சந்திரகுப்தாவாகவோ குறைக்கும் முன் மற்றவர்களை அணுகியதாகவும் கூறப்படுகிறது. . இரண்டு இளைஞர்களையும் சோதித்த பிறகு, சந்திரகுப்தா மிகவும் திறமையானவர் என்பதை நிரூபித்தார், மேலும் அடுத்த ஏழு முதல் ஒன்பது ஆண்டுகளுக்கு வருங்கால ராஜாவைப் பயிற்றுவிப்பதில் சாணக்யா தனது முயற்சிகளில் கவனம் செலுத்தினார். அவரது பயிற்சி முடிந்ததும், சந்திரகுப்தர் தனானந்தரை வீழ்த்தி மகதத்தின் கட்டுப்பாட்டை ஏற்றுக்கொண்டார்.

CHANAKYA WAS A BRAHMIN SCHOLAR FROM THE UNIVERSITY AT TAXILA WHO ARRIVED AT THE COURT OF DHANANANDA FOR AN ALMS-GIVING CEREMONY.

அர்த்தசாஸ்திரம் சாணக்கியரின் பயிற்சிக் கையேடாகக் கருதப்படுகிறது, இதன் மூலம் அவர் சந்திரகுப்தனை குடிமகனாக இருந்து மன்னராக மாற்றினார். அர்த்தசாஸ்திரத்தின் கட்டளைகள் சந்திரகுப்தனை அதிகாரத்தைக் கைப்பற்றுவதற்கு உதவியது மட்டுமல்லாமல், அதைத் தக்கவைத்துக்கொள்ளவும், அதை அவரது மகன் பிந்துசாராவுக்கும் (r. 297-c.273 BCE) பின்னர் அவரது பேரன் அசோகா தி கிரேட் (r. 268-232 BCE) க்கும் கொடுத்தது. ) போரினால் விரக்தியடைந்து புத்தமதத்திற்கு மாறும் வரை அவரது ஆரம்ப வெற்றி அர்த்தசாஸ்திரத்திற்குக் காரணமாக இருக்கலாம். முற்றிலும் பொருள்முதல்வாத உலகக் கண்ணோட்டத்திற்கு ஆதரவாக நிகழ்வுகளின் இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட விளக்கத்தை நிராகரித்த சார்வாகாவின் (கி.மு. 600 உருவாக்கப்பட்டது) தத்துவப் பள்ளியால் அர்த்தசாஸ்திரம் அறிவிக்கப்பட்டது. அர்த்தசாஸ்திரத்தின் நடைமுறை, நடைமுறை, இயல்பு, கட்டமைக்க சார்வாகாவின் அடித்தளம் இல்லாமல் ஒருபோதும் உருவாகியிருக்காது.

அசோகரின் ஆட்சிக்குப் பிறகு அர்த்தசாஸ்திரம் தொடர்ந்து கணிசமான செல்வாக்கைச் செலுத்தியது, ஆனால் பின்னர் காணாமல் போனது மற்றும் 1905 CE இல் சமஸ்கிருத அறிஞர் ருத்ரபட்னா ஷமாசாஸ்திரியால் (எல். 1868-1944 CE) கண்டுபிடிக்கப்படும் வரை தொலைந்து போனதாகக் கருதப்பட்டது. ஷமாசாஸ்திரி 1909 CE இல் படைப்பை வெளியிட்டார், பின்னர் அதை ஆங்கிலத்தில் மொழிபெயர்த்தார் மற்றும் 1915 CE இல் அந்த பதிப்பை வெளியிட்டார், இது அதிக கவனத்தை ஈர்த்தது.

History of Chanakya in Tamil || 2022 ||, Statue of Mauryan Emperor Chandragupta

Statue of Mauryan Emperor Chandragupta
आशीष भटनागर (CC BY-NC-SA)

அப்போதிருந்து, நிக்கோலோ மச்சியாவெல்லி (1469-1527 CE) எழுதிய தி பிரின்ஸுடன் ஒப்பிடும்போது, ​​அரசியல் அறிவியலின் மிகச்சிறந்த படைப்புகளில் ஒன்றாக இந்த வேலை தொடர்ந்து ஆய்வு செய்யப்பட்டு வருகிறது. ஐரோப்பிய அரசியல் அறிவியலில் அர்த்தசாஸ்திரம் 1500 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இந்தியாவில் இருந்தது. இளவரசரின் மையச் செய்தி - ஒரு உண்மையான தலைவர் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதைப் பார்க்கிறார், ஒழுக்கம் என்று அழைக்கப்படுவதைப் பொருட்படுத்தாமல் அதைச் செய்ய முடியும் - அர்த்தசாஸ்திரத்திற்கும் தெரிவிக்கிறது. பிளேட்டோவின் குடியரசு மற்றும் சன் சூவின் தி ஆர்ட் ஆஃப் வார் ஆகியவற்றுடன் ஒரு வலுவான அரசை நிறுவுவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் ஒரு கையேடாக இது ஒப்பிடப்பட்டது.

Early Life & Revolt

சாணக்கியரின் வாழ்க்கை மற்றும் பணி தொடர்பான ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட வரலாற்று நூல்கள் எதுவும் இல்லை. சில அறிஞர்கள், உண்மையில், அர்த்தசாஸ்திரத்தின் அவரது படைப்புரிமையை சவால் செய்துள்ளனர். சாணக்கியரின் வாழ்க்கை, சந்திரகுப்தரின் உயர்வில் அவரது பங்கு மற்றும் அர்த்தசாஸ்திரத்தின் உருவாக்கம் பற்றிய தகவல்கள் புராணங்களில் இருந்து வந்துள்ளன, அவை அறிஞர் தாமஸ் ஆர். ட்ராட்மேன் பின்வருமாறு அடையாளம் கண்டுள்ளார்:

  • Buddhist Tradition – the text of the Mahavamsa
  • Jain Tradition – the text of the Parishistaparvan
  • Kashmiri Tradition – the text of the Kathasaritsagara
  • Vishakhadatta's version – his play Mudrarakshasa

இவற்றில், பௌத்த பாரம்பரியம் ஆரம்பமானது, ஆனால் அதன் உள்ளடக்கம் பல்வேறு விவரங்களைச் சேர்க்கும் அல்லது தவிர்க்கும் பிற்கால படைப்புகளால் உருவாக்கப்பட்டது. அடிப்படைக் கதை, பௌத்த மரபின்படி, சாணக்யாவை தக்ஷிலா பல்கலைக்கழகத்தில் இருந்து ஒரு பிராமண அறிஞராகக் காட்டுகிறது, அவர் தானந்தாவின் நீதிமன்றத்திற்கு ஒரு பிச்சை வழங்கும் விழாவிற்கு வந்தார். சாணக்யா (அவரது புராணத்தின் ஒவ்வொரு பதிப்பிலும்) "கோரை பற்கள்" இருந்தது, இது நாட்டுப்புற மூடநம்பிக்கை ராயல்டியின் அடையாளமாக விளக்கப்பட்டது. அவர் இளைஞனாக இருந்தபோது, ​​​​அவர் ஆட்சி செய்ய விதிக்கப்பட்டவர் என்றும், அவர் ராஜாவானவுடன் தன்னை மறந்துவிடுவார் என்றும் அவரது தாயார் வருத்தப்பட்டார். அவளது அச்சத்தைப் போக்க, அவன் பற்களை உடைத்து, பின்னர் சிதைந்தவனாகக் கருதப்பட்டான். அவர் முடமானவராகவும், பொதுவாக, மோசமான தோற்றத்துடனும் இருந்ததாகத் தெரிகிறது.

அவர் விழாவிற்கு வந்து, மற்றவர்களுடன் காத்திருந்தபோது, ​​தனானந்தா உள்ளே நுழைந்து அவரை அவமானப்படுத்தினார், அவரது தோற்றத்தை கவனத்தில் கொண்டு அவரை சட்டசபையில் இருந்து நீக்குமாறு கோரினார். சாணக்யா ராஜாவை சபித்தார், அவர் அவரை கைது செய்ய உத்தரவிட்டார், பின்னர் அவர் பழிவாங்க திட்டமிட்டார், சுற்றியுள்ள காட்டிற்கு தப்பினார். அவர் ஒரு நாணயத்தை எட்டாக மாற்றும் செல்வத்தைப் பெருக்கும் முறையை அறிந்ததாகக் கூறப்படுகிறது. காடுகளில், தனானந்தரைத் தூக்கியெறிய இராணுவத்திற்குத் தேவையான தங்க நாணயங்களின் பதுக்கல்களை உருவாக்க அவர் இந்த மர்மமான நுட்பத்தை செயல்படுத்தினார்; இருப்பினும், அவருக்கு இல்லாதது, தனானந்தாவின் இடத்தைப் பிடிக்கக்கூடிய ஒரு தலைவராக அவர் வடிவமைக்கக்கூடிய ஒரு மனிதர்.

Chandragupta Maurya's Empire

Chandragupta Maurya's Empire
Jagged85 (Public Domain)

Chanakya & Chandragupta

அவரது முதல் தேர்வாக தனானந்தாவின் மகன் பப்பாதா இருந்ததாகத் தெரிகிறது, இருப்பினும் அந்தச் சிறுவன் அவர் கருதிய பலரில் ஒருவராக மட்டுமே இருந்திருக்க முடியும், பின்னர் இளைஞர் சந்திரகுப்தா. கதையின் சில பதிப்புகளின்படி, சந்திரகுப்தாவும் நந்தா குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவர், ஆனால் அரச பரம்பரை அல்ல. மற்ற பதிப்புகளில், அவர் ஒரு சாதாரணமானவர், அவருடைய குடும்பம் ஒரு காலத்தில் செல்வச் செழிப்பாக இருந்தது, ஆனால் இப்போது மயில்களை வளர்க்கும் விவசாயிகள். படேல் இந்த பிந்தைய பதிப்பை சட்டபூர்வமானதாக அங்கீகரிக்கிறார், எழுதுகிறார்:

After being insulted and thrown out, Chanakya finds a ten-year-old orphan farmhand called Chandragupta. Nine years later, he turns him into the first emperor of the largest Empire the region had ever seen. Not for nothing is it said that truth is stranger than fiction. (7)

எந்த பதிப்பு உண்மை என்பது இறுதியாக முக்கியமில்லை, ஏனென்றால் இரண்டிலும், சாணக்கியன் இளைஞனை ஒரு சக்திவாய்ந்த ராஜாவாக மாற்றுகிறான். இருப்பினும், இது நிகழும் முன், அவர் தனது விதியை மாற்றவிருக்கும் சிறுவர்களின் கதாபாத்திரங்களில் உறுதியாக இருக்க வேண்டும். அவர் தனது விருப்பங்களை இரண்டாகக் குறைத்த பிறகு, அவர் பப்பாதா மற்றும் சந்திரகுப்தா ஆகியோருக்கு ஒரு கம்பளி நூலில் ஒரு தாயத்துக் கொடுத்தார், அதை அவர்கள் கழுத்தில் நெருக்கமாக அணிய வேண்டும். ஒரு நாள், சந்திரகுப்தர் தூங்கிக் கொண்டிருந்தபோது, ​​சாணக்கியர் பப்பாதாவிடம் தனது அறைக்குச் சென்று நூலை உடைக்காமல் தாயத்தை அகற்றச் சொன்னார்.

தபாடா வெறுங்கையுடன் திரும்பி வந்து தான் தோல்வியடைந்ததை ஒப்புக்கொண்டார். சாணக்யா, பப்பாதா தூங்கிக் கொண்டிருந்த மற்றொரு நாளில் சந்திரகுப்தனைப் போலவே தேவைப்பட்டார். சந்திரகுப்தன் பப்பாதாவின் தலையை வெட்டிவிட்டு, தாயத்தை ஏந்திக்கொண்டு தன் எஜமானிடம் திரும்பினான். சாணக்கியர் அதில் தனது வருங்கால ராஜாவைக் கண்டுபிடித்தார், பணியை நிறைவேற்றுவதில் மிகவும் கடுமையான மற்றும் நேரடியான நடவடிக்கை எடுத்ததன் மூலம், சந்திரகுப்தா செய்ய வேண்டியதை அங்கீகரிப்பதிலும் அதைச் செய்யக்கூடியதிலும் தன்னை ஆட்சி செய்யும் திறனை நிரூபித்தார்.

Political Landscape & Rise to Power

இந்த நேரத்தில் இப்பகுதி தானந்தாவின் கீழ் மகத இராச்சியத்தின் நந்தா பேரரசால் ஆதிக்கம் செலுத்திய சிறிய ராஜ்யங்கள் மற்றும் பழங்குடியினரை உள்ளடக்கியது, ஆனால் கிமு 326 இல் அலெக்சாண்டர் தி கிரேட் படையெடுப்பால் சீர்குலைந்தது. அலெக்சாண்டருக்கும், பவுரவ அரசர் போரஸுக்கும் (கிமு 326-315) இடையே நடந்த ஹைடாஸ்பஸ் நதிப் போரைத் தொடர்ந்து, தனானந்தா மக்களிடம் செல்வாக்கற்றவராக இருந்ததால், நந்தா பேரரசை எளிதில் கவிழ்க்க முடியும் என்று போரஸ் அலெக்சாண்டரிடம் கூறியதாகக் கூறப்படுகிறது. .

CHANAKYA ASSISTED CHANDRAGUPTA IN PREPARATION FOR AN ATTACK ON MAGADHA THROUGH INTRIGUE, SPIES, & POLITICAL MANIPULATION TO WEAKEN THE OPPONENT WHILE GATHERING INTELLIGENCE ON HIS STRENGTHS.

According to the later Roman historian Curtius (l. 1st century CE), Alexander's men knew Dhanananda as Xandrames or Agrammes, a mighty king who could easily field 200,000 infantry and 20,00 cavalry in addition to chariot units and war elephants. Alexander's army had already endured great hardships following their general to India and now refused to go up against an army that considered red invincible. They threatened mutiny and forced Alexander to abandon his campaign and return to Mesopotamia.

According to legend, Chandragupta met Alexander at this time and requested leave to serve in his army. According to Plutarch (l. c. 46-120 CE), the meeting did not go well, and Chandragupta fled from Alexander's camp in fear for his life. Although this might be possible, it is more likely that, with Chanakya's encouragement, Chandragupta offered his services to Dhanananda and possibly served in his army in order to gain military experience.

சாணக்யா ஏழு முதல் ஒன்பது ஆண்டுகள் சந்திரகுப்தனுக்குப் பயிற்சி அளித்ததாகக் கூறப்படுகிறது, அதில் சில வகையான இராணுவ சேவைகள் இருக்க வேண்டும், பின்னர் அலெக்சாண்டரின் இராணுவம் வெளியேறும் முன் சீர்குலைந்த இந்தியாவின் வடமேற்குப் பகுதிக்கு தனது பாதுகாவலரை அனுப்பினார். ஏற்கனவே அலெக்சாண்டரால் தாக்கப்பட்ட சிறிய ராஜ்யங்களையும் பழங்குடியினரையும் சந்திரகுப்தா எளிதில் தோற்கடித்து, மகதத்தின் மீது தனது தாக்குதலைத் தொடங்க ஒரு தளத்தை நிறுவினார். சாணக்யா சூழ்ச்சி, உளவாளிகள் மற்றும் அரசியல் சூழ்ச்சி மூலம் தாக்குதலுக்கான தயாரிப்பில் எதிரியைப் பலவீனப்படுத்த உதவினார், அதே நேரத்தில் அவரது பலம் பற்றிய உளவுத்துறையைச் சேகரித்தார். சந்திரகுப்தா தனது முதல் முயற்சியில் தோல்வியுற்றார், ஆனால், கிமு 321 இல், தனானந்தரை பதவி நீக்கம் செய்து கொன்று ஆட்சியைப் பிடித்தார்.

Charvaka & the Arthashastra

சந்திரகுப்தர் அரசராக பதவியேற்றவுடன், சாணக்கியர் அவரது பிரதமரானார். அவர் சிறிது காலத்திற்குப் பிறகு அர்த்தசாஸ்திரத்தை இயற்றியிருக்கலாம், ஆனால் ஒரு குறிப்பிட்ட தேதியைப் பற்றிய எந்தவொரு கூற்றும் ஊகத்திற்குரியது. எவ்வாறாயினும், சார்வாகரின் தத்துவப் பள்ளி இல்லாதிருந்தால், இந்த படைப்பு எழுதப்பட்டிருக்க முடியாது என்பது தெளிவாகிறது.

mauryan ringstone, History of Chanakya in Tamil || 2022 ||


Mauryan Ringstone
World Imaging (CC BY-NC-SA)

சார்வாகர் பொருள்முதல்வாதத்திற்கு ஆதரவாக இருப்பு பற்றிய மத விளக்கங்களை நிராகரித்தார், ஆறு முக்கிய கோட்பாடுகள் மூலம் அதன் பார்வையை கூறினார்:

  • Direct perception as the only means of establishing and accepting any truth
  • What cannot be perceived and understood by the senses does not exist
  • All that exists are the observable elements of air, earth, fire, and water
  • The ultimate good in life is pleasure; the only evil is pain
  • Pursuing pleasure and avoiding pain is the sole purpose of human existence
  • Religion is an invention of the strong and clever who prey on the weak

ஸ்தாபகர் பிரஸ்பதி (l. c. 600 BCE) என்ற சீர்திருத்தவாதி என்று கருதப்படுகிறது, அவர் பாதிரியார் வர்க்கத்தின் அதிகாரத்தையும், மக்கள் மீது, குறிப்பாக தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினரின் அதிகாரத்தையும் எதிர்த்ததாகத் தெரிகிறது. அவர் தனது தத்துவமான பிரஹஸ்பதி சூத்திரத்தின் மீது ஒரு உரையை இயற்றியதாகக் கூறப்படுகிறது, இது நீண்ட காலமாக தொலைந்து போனது மற்றும் தத்துவத்தைப் பற்றி அறியப்பட்ட அனைத்தும் பிற்கால இந்து, ஜைன மற்றும் பௌத்த நூல்களில் இருந்து வந்தவை, அவை பிரஸ்பதியின் கூற்றுகளை மறுக்கின்றன.

பிரபஞ்சத்தையும் பிரபஞ்சத்தையும் உருவாக்கிய பிரம்மனின் வார்த்தைகள் என்று மரபுவழிகளால் நம்பப்பட்ட வேதங்கள் எனப்படும் இந்து மத நூல்களை சார்வாகர் முற்றிலும் நிராகரித்தார். வேதங்களை ஏற்றுக்கொண்ட மத மற்றும் தத்துவப் பள்ளிகள் அஸ்திகா ("இருக்கிறது") என்றும் வேத தரிசனத்தை நிராகரித்தவர்கள் நாஸ்திகா ("இருக்கவில்லை") என்றும் அறியப்பட்டனர். சமணம் மற்றும் பௌத்தம் ஆகிய இரண்டும் நாஸ்திக சிந்தனைப் பள்ளிகளாகக் கருதப்படுகின்றன, ஆனால் சார்வாகர், நாஸ்திகா, எந்த அமானுஷ்ய இருப்பு அல்லது அதிகாரத்தை மறுக்கும் கருத்தை மேலும் எடுத்துச் சென்றார்.

இது ஒருபோதும் பரவலாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட சிந்தனைப் பள்ளியாக மாறவில்லை என்றாலும், சார்வாகர் உலகை மதமற்ற, முற்றிலும் நடைமுறை, வெளிச்சத்தில் பார்க்கும் வாய்ப்பை வழங்கினார். இந்த புதிய பார்வை, ஆஸ்திகா மற்றும் நாஸ்திகா சிந்தனைப் பள்ளிகளைக் கலக்கும் அர்த்தசாஸ்திரம் போன்ற படைப்புகளை எழுத அனுமதிக்கும். அறிஞர் பி.ராம் மனோகர் கருத்து:

The fact that the Astika school of thought dominated in India led to the emergence of a knowledge system that was predominantly spiritual in outlook, although this was supplemented with a scientific approach to understanding the mundane world. Amongst the Nastika schools, Buddhism and Jainism were well-codified and developed into organized establishments. It is pertinent to note that the Charvaka school…never became established as a predominant school of thought…But the Charvaka system of thought exerted a powerful influence and helped to achieve a balance between the spiritual and material worldviews. The Charvaka school ensured that the materialistic perspective found a legitimate place in the canvas depicting reality. (Paranjape, 5)

பொருள்முதல்வாதம் அர்த்தசாஸ்திரத்தை அதன் மையமாக இங்கே-இப்போது தெரிவிக்கிறது மற்றும் ஒரு ராஜா சில சமயங்களில் திறம்பட ஆட்சி செய்வதற்கு கடினமான தேர்வுகளை எப்படிச் செய்ய வேண்டும் என்பதைத் தெரிவிக்கிறது. அர்த்தசாஸ்திரம் ஆராயும் கருத்துக்கள் சந்திரகுப்தரின் ஆட்சிக்கு முன்னர் நிச்சயமாக பயன்பாட்டில் இருந்தன, ஏனெனில் அவை அவரது வெற்றிக்கு ஒருங்கிணைந்ததாகத் தெரிகிறது மற்றும் பெரும்பாலும் அஸ்திகா மற்றும் நாஸ்திகா சிந்தனைகளின் கலவையால் உருவாக்கப்பட்டன. சாணக்கியரின் கட்டளைகள் அனைத்தும் நடைமுறையில் நடைமுறையில் உள்ளன, அதே சமயம் அரசனின் தேவையான செயல்களை அவனது தர்மமாக (கடமையாக) அங்கீகரிக்கும் ஒரு உயர் சக்தியின் இருப்பை ஒப்புக்கொள்கிறது. படேல் அர்த்தசாஸ்திரத்தை ஏழு பரந்த வகைகளாகப் பிரிக்கிறார், இவை அனைத்தும் வெளிநாட்டு மற்றும் உள்நாட்டுக் கொள்கையில் ஒரு மன்னரின் வெற்றி மற்றும் ஒரு மன்னரால் எந்தப் படிப்புகளை மேற்கொள்ள முடியும் மற்றும் தொடர விரும்ப வேண்டும் என்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது:

  • Strategy. Chanakya's focus is on stable r e and relations with neighboring states. Much of the book is devoted to political, military, and secret strategy.
  • Subterfuge. When classic or open strategy fails, there are always what Chanakya refers to as `secret means'. Chanakya discusses poisons and instigated riots in the same way as he discusses the measurements for forts.
  • Spies. There is a great deal in this book about spies, from courtiers to wandering lunatics. It is important to understand that Chanakya uses spies as information gatherers. In another era, there would be other ways of doing this; at the time of writing, salting spies throughout your culture was the only reliable way of knowing what was happening anywhere.
  • Bureaucracy and Fines. An extensive part of the original document details the structure of government buildings and rules in minute detail and specific offenses and fines, both civil and criminal.
  • Protection. A ruler of any kind must be conscious of attacks, both against their person and against their position or kingdom.
  • Verification. How do you know who you can trust? This is one of the central questions of governance and one that Chanakya devotes significant time to.
  • Attack. How does one attack an enemy so that long-term problems are avoided? How can one attack a stronger enemy or ascertain their real intention? (8-9)

இந்த தலைப்புகள் மற்றும் பல, அர்த்தசாஸ்திரத்தின் கட்டுரையை உருவாக்கும் 15 புத்தகங்களில் உள்ளடக்கப்பட்டுள்ளன. சாணக்கியர் சந்திரகுப்தனின் ஆட்சியை இந்த விதிகளின் மூலம் வழிநடத்தினார், அதன் மூலம், பண்டைய உலகின் மிகப்பெரிய மற்றும் சக்திவாய்ந்த பேரரசுகளில் ஒன்றை உருவாக்கினார்..

Conclusion

சந்திரகுப்தர் ஜைன மதத்திற்கு மாறி தனது மகனான பிந்துசாரருக்கு ஆதரவாக பதவி துறக்கும் வரை சாணக்கியர் தனது அரசனுக்கு சேவை செய்தார். புராணத்தின் படி, ராஜா பின்னர் ஒரு மத சந்நியாசி ஆக காட்டிற்கு ஓய்வு பெற்றார் மற்றும் சடங்கு உண்ணாவிரதத்தின் மூலம் இறந்தார். சாணக்கியர், பிந்துசாரரின் ஆட்சி நிலையாக இருப்பதை உறுதிசெய்த பிறகு, அர்த்தசாஸ்திரத்தை வழிகாட்டியாக விட்டுவிட்டு, காட்டிற்கு ஓய்வு பெற்றதாகக் கூறப்படுகிறது; அவர் மௌரிய நீதிமன்றத்தை விட்டு வெளியேறிய பிறகு, அவரது புராணத்தின் அனைத்து பதிப்புகளின்படி, அவரைப் பற்றி மேலும் எதுவும் தெரியவில்லை.

சாணக்யாவின் பணி, மச்சியாவெல்லியின் தி பிரின்ஸ் போன்ற அதன் தார்மீகத் தன்மை - அல்லது அது இல்லாதது போன்ற சர்ச்சையைத் தூண்டியுள்ளது. சாணக்யா ஒரு ஆன்மா இல்லாத பொருள்முதல்வாதியாகக் காணப்படுகிறார், அவர் தனது நோக்கங்களை அடைய தனக்கு சாதகமாக இருப்பதைப் பயன்படுத்துகிறார், அல்லது உன்னதமான முடிவுகளை அடைய சில நேரங்களில் விரும்பத்தகாத செயல்களில் ஈடுபட வேண்டும் என்பதை அங்கீகரிக்கும் அறிவொளி பெற்ற நடைமுறைவாதியாகக் காணலாம். அர்த்தசாஸ்திரத்தின் கட்டளைகள் மௌரியப் பேரரசை நிறுவுவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் உதவியது என்பதை மறுக்க முடியாது, இது முன்னர் எந்த பிராந்தியத்திலும் முறியடிக்கப்பட்டது, இது ஒரு நேர்மறையானதாக கருதப்பட வேண்டும், படேல் குறிப்பிடுகிறார்:

The influence of the Mauryan empire cannot be overstated in Indian history. It was the largest empire of all time and introduced the world to Buddhism. It created a stable political structure that, though it changed hands over time, more often than not led to a continuous lineage of thought and development. (13)

ஒரு ஹீரோவாகவோ அல்லது வில்லனாகவோ பார்க்கப்பட்டாலும், சாணக்யாவின் செல்வாக்கும் அவரது அர்த்தசாஸ்திரமும் மௌரியப் பேரரசை சாத்தியமாக்கியது, ஆனால் அதே நேரத்தில், நடைமுறை மற்றும் தேவைக்கு ஆதரவாக தார்மீகக் கருத்தாய்வுகளை புறக்கணிக்க வேலை பரிந்துரைக்கிறது. அர்த்தசாஸ்திரம் அரசியல், மதம் மற்றும் தத்துவத்தின் மாணவர்களைத் தொடர்ந்து இந்த மையப் பிரச்சனையின் ஆய்வில் ஈடுபடுத்துகிறது, இது அதன் கருத்துக்கள் மற்றும் செல்வாக்கு உள்ளது: எதிர்மறையான வழிகளில் அடையப்பட்டால் நேர்மறையான முடிவைப் புறநிலை ரீதியாக நல்லதாகக் கருத முடியுமா? சாணக்யா உறுதிமொழியில் பதிலளிப்பார் என்பதில் சந்தேகமில்லை, ஆனால் அவரது பணியைப் படிக்கும் அறிஞர்கள் அவரது பார்வையுடன் முழுமையாக உடன்படுவதற்கு முன்பே நிபந்தனைகளை விதிக்க, தகுதி பெற அல்லது நிறுத்த முனைகிறார்கள்.

Did you like this definition?
 
EDITORIAL review this article has been reviewed for accuracy, RELIABILITY, y, and adherence to academic standards BEFORE publication.

Translations

We want people all over the world to learn about history. Help us and translate this definition into another language!

About the Author

Joshua J. Mark
ஒரு ஃப்ரீலான்ஸ் எழுத்தாளரும், நியூயார்க்கில் உள்ள மாரிஸ்ட் கல்லூரியில் தத்துவத்தின் முன்னாள் பகுதி நேரப் பேராசிரியருமான ஜோசுவா ஜே. மார்க் கிரீஸ் மற்றும் ஜெர்மனியில் வாழ்ந்து எகிப்து வழியாகப் பயணம் செய்துள்ளார். கல்லூரி அளவில் வரலாறு, எழுத்து, இலக்கியம், தத்துவம் போன்றவற்றைக் கற்பித்துள்ளார்.